Latest Article :
Home » » วิธีเพิ่มdive C กรณี Partition ไม่ติดกัน

วิธีเพิ่มdive C กรณี Partition ไม่ติดกัน

{[['']]}

ใช้ EaseUS(R) Partition Master 9.1.1 Home Edition เพิ่มพื้นที่ dive c

      การใช้ EaseUS® Partition Master  ในการเพิ่มพื้นที่ใน Drive C : กรณีพื้นที่เหลือน้อย ลบไฟล์ temp ก็แล้ว ล้างถังขยะก็แล้ว uninstall โปรแกรมที่คิดว่าไม่ได้ใช้ หรือใช้น้อย ก็แล้ว ก็ยังเหลือน้อยอยู่อีก  เรามีวิธีเพิ่มขนาด ได้โดยไม่ต้องเสี่ยงว่าข้อมูลจะสูญหายครับ
      ผมจะใช้ EaseUS® Partition Master  ในการ เพิ่มขนาดครับโดยการแบ่งพื้นที่มาจาก Drive F : ที่พื้นที่ยังเหลือเยอะอยู่ ตามภาพครับ

      คราวนี้ก็จะมีปัญหาอยู่ว่า Drive F: กับ Drive c: อยู่ห่างกัน จะทำยังไง ที่จริงมี โปรแกรมจัดการเรื่องนี้อยู่หลายๆโปรแกรมนะครับ เช่น partition majig หรือ acronis disk doctor ที่จัดการได้ไม่แพ้กัน มาว่ากันต่อครับ 
       
      EaseUS® Partition Maste  เป็นโปรแกรมที่เขาทำมาให้ใช้ฟรีนะครับ สำหรับผู้ใช้ตามบ้านเรือนทั่วไปที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ ดาวน์โหลดได้จาก เวบเจ้าของผลิตภัณฑ์เลยครับ http://www.partition-tool.com/personal.htm ดาวน์โหลดมาแล้วติดตั้งให้เรียบร้อย การติดตั้งไม่ยุ่งยาก เหมือนการติดตั้ง โปรแกรมอื่นๆทั่วๆไปครับ ในที่นี้จะไม่ขอกล่าวถึงครับ  อ้อใช้กับ Windows 8 ได้ด้วยนะครับ 
     หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย Run ไอค่อน EaseUS® Partition Master Home Edition ได้เลยครับ

      มีหน้าแรกยินดีต้อนรับเข้าสู่โปรแกรมครับ ไม่อยากให้แสดงในครั้งต่อไป เอาเครื่องหมายถูกที่ Show at startup ออกครับ 
ผมเลือก Go to main screen เพราะไม่ต้องการตัวช่วยครับ

หลังจากกด Go to main screen แล้ว 

   หน้าตาภายในครับ จะเห็นว่ามี ข้อมูลของ disk แต่ละ disk ให้ทราบเช่น ชนิดของ partition ขนาดพื้นที่ ใช้ไปเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ drive ไหน เป็น System ที่สำหรับ boot ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น drive c: และเป็น primary ครับ นอกนั้น เป็น logical 
       
     
      ผมจะขอพื้นที่บางส่วน จาก Drive F นะครับ เพราะพื้นที่จาก ไดร์อื่นๆ ก็เหลือน้อยแล้วเหมือนกันครับ แต่ ไดร์ F อยู่ท้ายสุดของ Harddisk จะทำยังไง มาดูกันครับ
      คลิกขวาที่ Drive F ครับ แล้วไปที่ Resize/Move partition ครับ

         จะมีหน้าต่าง popup ขึ้นมาครับ จัดการปรับขนาดโดยการนำเมาส์ไปลากที่จุดที่ต้องการ ตามลูกศรครับ เลือกขนาดตามใจชอบ ลากได้ทั้งซ้ายทั้งขวามือนะครับ แต่ผมเลือกทางซ้ายมือเพราะจะต้องการย้ายไปให้ ไดร์ C: พอใจต้องการแล้วกด OK ครับ


       หน้าต่าง Popup จะปิดลงเข้าสู่หน้าต่าง main menu เหมือนเดิม จะเห็นว่ามี Unallocated ขึ้นมาเป็นพื้นที่ว่างๆก่อน ไดร์ F: ครับ ต่อไปจัดการกับ ไดร์ E และ D แต่คราวนี้จะเป็นการ "move" หรือ "ย้าย " 
        จัดการคลิกขวาที่ Drive E ไปที่ Resize / move partition เหมือนเดิมครับ จะมี popup มาให้อีกเหมือนเดิม 

  

      ครั้งแรกเราจะเห็นพื้นที่ Unalolcated อยู่ทางด้านขวามือของ ไดร์ E ครับ เราจะย้าย ไดร์  F ให้ไปอยู่ทางจวา แล้วย้าย Unallocated  ไปทางซ้ายครับ  โดยการ ใช้เมาส์ กดตรงกลางๆพื้นที่ ไดร์ F แล้วลากไปครับ 

      เมื่อลากมาแล้ว จะเห็น Unallocated ไปอยู่ทางซ้ายแล้วครับ เรียบร้อยกด OK
       สำหรับ ไดร์ D ก็ทำแบบเดียวกันครับ 

     จนกระทั่ง พื้นที่ Unallocate มาอยู่ใต้พื้นที่ของ Drive C ครับ จากนั้น จัดการคลิกขวาที่ ไดร์ C แล้วเลือก Resize /move partition เหมือนขั้นตอนต้นๆครับ 
    
       
    

      จะมี popup ขึ้นมาเหมือนเดิม และจะมีพื้นที่ Unallocated อยู่ด้านซ้ายของไดร์ C  ใช้เมาส์ ลากที่จุดกลมๆ ไปทางขวาให้เต็มได้เลยครับ 

    เต็มพื้นที่แล้วครับ แล้วกด OK
   

     กลับเข้าสู่หน้าต่าง Main ครับ จะเห็นพื้นที่ ใน Drive F ลดลงไป และ Drive C เพิ่มขึ้นมาแล้วครับ จากนั้นกด Apply ที่เครื่องหมายถูกด้านบนซ้ายมือครับ 

       ยืนยันว่าเราได้ทำการ เปลี่ยนแปลงใน partition ทั้งหมด 4 อยางคือ ลดขนาด ไดร์ F ย้าย ไดร์ E , D และเพิ่มไดร์ C 
กาเครื่องหมายถูกที่ Shut down the computer after chang are applied.  เพื่อปิดเครื่องทันที หรือจะรอก่อนแล้วค่อยจัดการก็ไม่ต้องกาครับ กด Yes
    

        ยืนยันอีกครั้งครับ กด Yes คอมพิวเตอร์จะ Restart เพราะ Drive C ทำในขณะที่ยังทำงานอื่นไม่ได้ ต้องทำในขณะกำลัง boot ครับ กด Yes เพื่อ Restart
   

     กำลังจัดการ ในขณะเปิดเครื่องใหม่ครับ ใช้เวลานานพอควร แล้วแต่ว่าเราจะทำมากน้อยแค่ไหนน่ะครับ 

       หลังจากเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าสู่หน้าต่าง Windows แล้ว จะเห็นว่า Drive C พื้นที่เพิ่มขึ้นมาแล้วครับ โดยที่ไฟล์ฟลเดอร์ต่างๆยังอยู่ครบ 
       ในโปรแกรม ฟรีนี้ เราสามารถ เปลี่ยนชนิดของ พาร์ติชั่น ได้ด้วยนะครับ เช่น เราเคยแบ่งพาร์ติชั่นไดร์ C ไว้เป็น FAT 32 แล้วอยากเปลี่ยนเป็น NTFS ก็ทำได้โดยไม่ทำให้ไฟล์เดิมเสียหายอีกด้วย วิธีการมีอยู่ใน blog นี้แล้วครับ ลองค้นหาบทความเก่าๆดูใน http://Saraphe.blogspot.com ครับ ติดขัดตรงไหนมีปัญหาสอบถามได้ครับ

เครดิต   http://Saraphe.blogspot.com
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

Translate

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. tonfolk-trick - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger