Latest Article :
Home » , , » เกิดเหตุดินถล่มในเหมืองหยกพม่ารอบใหม่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

เกิดเหตุดินถล่มในเหมืองหยกพม่ารอบใหม่ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

{[['']]}


แฟ้มภาพเอเอฟพีวันที่ 4 ต.ค.2558 เผยให้เห็นชาวพม่าเดินค้นหาเศษหยกที่อาจหลงเหลือมากับเศษดินจากการทำเหมืองที่ถมทิ้งสูงเป็นภูเขา ในบริเวณเหมืองหยกในเมืองผากัน รัฐกะฉิ่น. -- Agence France-Presse/Ye Aung Thu.
        
เอพี - เกิดเหตุดินถล่มใกล้เหมืองหยกในภาคเหนือของพม่า ทำให้มีคนงานเสียชีวิต 1 คน ในอุบัติเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน ของอุตสาหกรรมที่ทำกำไรงาม แต่มีความอันตรายนี้
       
       กระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่าระบุว่า พนักงานของบริษัทเหมืองในเมืองผากันเสียชีวิตในคืนวันอังคาร (12) เมื่อกองดินเหลือทิ้งจากการทำเหมืองสูง 91 เมตร เกิดถล่มทับร่างผู้เคราะห์ร้ายคนดังกล่าว ขณะที่รายงานจากอีกแหล่งหนึ่งระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน แต่ตำรวจท้องถิ่นระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าว
       
       เมื่อเดือน พ.ย. มีประชาชนอย่างน้อย 113 คน เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มทับฝังค่ายที่พักแรมที่ตั้งอยู่เชิงเขาที่ถมขึ้นจากเศษดินจากการทำเหมือง ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนขุดคุ้ยหาเศษหยกจากกองดินเหล่านั้น
       
       นอกจากอุบัติเหตุใหญ่ครั้งดังกล่าวแล้ว ยังเกิดเหตุดินถล่มในลักษณะเดียวกันอีก 2 ครั้ง ในเดือน พ.ย. และ ธ.ค.
       
       เมืองผากัน อยู่ในรัฐกะฉิ่น เป็นแหล่งหยกคุณภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อุตสาหกรรมหยกของพม่าทำรายได้ราว 31,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2557 แต่รายได้ส่วนใหญ่ตกไปอยู่ในมือของเอกชน หรือบริษัทต่างๆ ที่มีสัมพันธ์กับอดีตผู้ปกครองทหาร ตามการระบุของ Global Witness กลุ่มสอบสวนการทุจริตจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
       
       เมืองผากัน ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 950 กิโลเมตร เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรม แต่ยังคงยากจน ถนนลูกรังเป็นหลุมเป็นบ่อ ไฟฟ้าติดๆ ดับๆ และอัตราการติดยาเสพติดอยู่ในระดับสูง
       
       นักการเมืองจากพื้นที่ที่เป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของอองซานซูจี ที่จะเข้าปกครองประเทศในช่วงต้นปีนี้หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างน้อย 4 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าขุดค้นหาหยก
       
       “เรายังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดของคนที่ถูกฝัง ไม่มีใครกล้าเข้าไปค้นหาเพราะเห็นรอยแตกทรุดของกองดิน ซึ่งอันตรายอย่างมาก” ติน โซ ชาวเมืองผากัน กล่าว และได้ประณามถึงกิจกรรมการทำเหมืองที่ดำเนินไม่หยุดโดยไม่ได้คำนึงถึงอันตรายต่อผู้คน
       
       อุบัติเหตุเช่นนี้มักไม่ค่อยได้รับความสนใจ และยังถูกมองข้ามด้วยเหตุผลของสภาพอากาศที่เลวร้าย. 
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

Translate

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. tonfolk-trick - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger