Latest Article :
Home » , , » ปลาดอร์ลี่ ชื่อนี้มีที่มา

ปลาดอร์ลี่ ชื่อนี้มีที่มา

{[['']]}


เมื่อเอ่ยถึงปลาดอร์ลี่ หลายคนอาจจะนึกถึงเมนูอร่อยมากมาย ที่ตนเองได้เคยรับประทานจากร้านอาหารต่างๆ  หรืออาจจะเคยซื้อมาปรุงอาหารทานเองที่บ้าน และยอมจ่ายในราคาแพงด้วยความเข้าใจว่าเป็นปลาชั้นดี นำเข้าจากต่างประเทศ
ความเป็นจริงๆ แล้ว ปลาดอร์ลี่ ที่คนไทยบริโภคกันส่วนใหญ่ตอนนี้คือปลาสวาย จากประเทศเวียตนาม  ด้วยเหตุที่เนื้อปลาสวายของเวียตนาม มีสีขาวอมชมพู ผิดกับปลายสวายของไทยที่มีเนื้อสีเหลือง จึงทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีใครสงสัยว่าจริงๆ แล้วปลาดอร์ลี่คือปลาอะไรและมาจากไหน รู้แต่เพียงว่าเป็นปลาชั้นดี ราคาแพงจากต่างประเทศ
ความจริงเกี่ยวกับปลาดอร์ลี่เริ่มปรากฏต่อสาธาณชนหลังจากได้รับการเปิดโปงโดย นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร และข้าราชการบำนาญ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยระบุว่า 
"เป็นเพราะผู้ขายระบุชื่อว่าเป็น ปลาดอลลี่เล่" พร้อมเขียนชื่อกำกับเป็นภาษาอังกฤษว่า Pangasius Fillet (Pangasius Hypopthalmus) ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลแบบไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นปลาทะเล หรือเป็นปลาชนิดใหม่ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าชนิดเดียวกันที่ประเทศอเมริกามีการระบบชื่อรายละเอียดชัดเจว่าเป็นปลาเลี้ยงจากฟาร์มในประเทศเวียตนาม ใช้ชื่อการค้าว่า Swai"
นอกจากนี้ นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน ยังได้เผยถึงประสบการณ์การไปดูงานที่เมือง Can Tho ประเทศเวียดนาม เมื่อปี 2010 ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านประมงจากหลายประเทศไปประชุมกัน โดยฝ่ายไทยมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมประมง และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยผู้เลี้ยงปลาทุกคนต่างยืนยันว่าปลาที่เขาเลี้ยงในบ่อดินริมแม่น้ำ และเข้าโรงงานแร่เป็นชิ้นเนื้อสีขาวอมชมพู คือ "ปลาสวายธรรมดา" โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ Pangasius Hypopthalmus แต่ชาวเวียดนามมีวิธีทำให้ปลาสวายมีเนื้อสีขาวด้วยเทคนิค 2 ข้อ คือ
       
       1.เลือกอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดสีเหลืองเข้าไปแทรกในไขมัน เช่น อย่าให้มีอาหารที่เป็นข้าวโพด และเนื่องจากเมืองนี้อยู่ใกล้ปากแม่น้ำ (ใกล้ทะเล) จึงสามารถหาซื้ออาหารโปรตีนจำพวกปลาป่นราคาถูกๆ       
       2.มีการถ่ายเทน้ำให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา พวกเขาโชคดีที่เมืองนี้อยู่ใกล้ทะเลทำให้มีน้ำขึ้นและน้ำลง จึงสามารถถ่ายน้ำเข้าและออกจากบ่อดินได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำให้สิ้นเปลืองพลังงาน 
ส่วนปลาดอร์ลี่ตัวจริงเสียงจริงนั้น จะมีราคาค่อนข้างสูง เพราะเป็นปลาที่อาศัยอยู่น้ำลึกเช่น ในมหาสมุทรแอตแลนติก และในทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน มีชื่ออย่างเป็นทางการ(ชื่อทางวิทยาศาสตร์) ว่า Zenopsis conchifera ส่วนชื่อเล่นคือ  "จอห์น ดอร์ลี่" (John Dory)
คราวต่อไปหากคุณมีโอกาสไปทานเสต็กปลาดอร์ลี่ ให้สังเกตดูว่า เนื้อปลาเสต็กที่เสิร์ฟมาให้คุณนั้นมีรูปร่าง กลมๆ หรือ ยาวๆ ซึ่งถ้าเสต็กปลาดอร์ลี่ที่คุณสั่งมานั้นมีรูปร่างยาวๆ แล้วละก็ ให้รู้ไว้เลยว่าคุณกำลังจะได้ทานปลาสวายเวียตนามนะครับ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ คุณกำลังโดนหลอกนั่นเอง
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

Translate

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. tonfolk-trick - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger