Latest Article :
Home » , , » เพลงวิญญาณ VS เพลง I Won't Give Up

เพลงวิญญาณ VS เพลง I Won't Give Up

{[['']]}


หลังจากอัลบั้มใหม่ของแสตมป์เปิดตัวไปได้ไม่นาน ก็เกิดมีกระแสวิพากษ์วิจารย์จนเป็นเกือบจะเป็นเรื่องดราม่า ในเว็บพันทิพย์ ซึ่งมีการตั้งกระทู้เป็นข้อสังเกตว่า เพลง วิญญาณ ของแสตมป์ นั้นไปลอกเลียนเพลง I Won't Give Up ของ Jason Mraz หรือเปล่า?
ผมเองปกติไม่เคยฟังเพลง I Won't Give Up แต่พอจะรู้เทคนิคและสไตล์การแต่งและร้องของ แสตมป์ อยู่บ้างพอสมควร เมื่อเห็นดราม่าเรื่องดังกล่าวจึงรีบไปหาเพลง I Won't Give Up มาฟังอย่างเร่งด่วนเพื่อเปรียบเทียบกับเพลง วิญญาณของแสตมป์ ฟังอยู่หลายรอบ จนเริ่มจะง่วงนอน
หลังจากฟังเพลงเปรียบเทียบกันอยู่หลายรอบ พอจะสรุปได้คือ เนื้อหาทั้ง 2 เพลงต่างกันอย่างสิ้นเชิง (อันนี้ใครๆ ก็ทราบ และไม่เกี่ยวกับการดราม่าครั้งนี้ แต่ผมอยากบอก..555) 

จังหวะของเพลงหรือ Time Signature ที่ผมพยายามฟังแล้วนับจังหวะตามได้คือ เป็นแบบ 6/4 หรือ 6/8 (อันนี้ต้องดูที่โน๊ตถึงจะฟันธง แต่เป็นจังหวะ 6 แน่ๆ - ถ้าผมนับไม่ผิด) ซึ่งจังหวะ หรือ Time Signature แบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านเราเท่าไร เพราะปกติจะเป็นแบบ 4/4 เสียส่วนใหญ่ จะมีแบบ 3/4 หรือ 2/4 หลุดมาบ้างแต่เป็นแนวเพลงที่ไม่นิยมใช้ในแนวป๊อบหรือ Rock
คีย์ หรือบันไดเสียงที่ใช้ทั้ง 2 เพลงดังกล่าว น่าจะเป็นคีย์เดียวกัน เพราะฟังระดับเสียงแล้วมันเข้ากันได้พอดี (ผมไม่ทราบหรอกว่าเขาใช้คีย์อะไร เพราะเปียโนกับที่ฟังเพลงผมอยู่คนละห้องกัน เลยไม่ได้เทียบเสียง) 

- และสิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างคือ ท่อน Hook ที่มีโน๊ตช่วงแรกเหมือนกันประมาณ 4-5 ตัว (ย้ำว่า 4-5 ตัว) ซึ่งในความเป็นจริง มีความเป็นไปได้สูงที่เพลงจะมีโน๊ตซ้ำกันในลักษณะนี้ โดยอาจจะเกิดจากFeeling หรืออาจจะเกิดจาก Line ของโน๊ต และคำที่ใช้ในเพลง ทำให้โน๊ตต้องออกมาแบบนั้น ดังนั้นการที่มีโน๊ตตรงกันเพียง 4-5 ตัว ไม่ถือว่าเป็นการลอกเลียนแบบ  แต่ถ้ามากกว่านี้ต่อให้อมพระมาพูดพี่เสกและป๋าเบิร์ดไม่เชื่อแน่นอน (ไปดึงเขามาเกี่ยวทำไม...?)

เมื่อฟังองค์ประกอบทั้งเพลงของเพลงวิญญาณแล้ว จะมีกลิ่นอายของเพลง  I Won't Give Up อยู่บ้างนิดหน่อย เพราะมีบางอย่างที่เหมือนกันตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่นอกนั้นไม่มีอะไรเหมือนกันเลย และเมื่อพิจารณาเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดออกมา ต่อให้ใครร้องก็ต้องเดาออกทันทีว่าเพลงนี้แสตมป์เป็นคนแต่ง โดยดูที่การใช้คำในเนื้อเพลง เพราะแสตมป์จะมีเอกลักษณ์ในการใช้คำในการแต่งเพลงที่ชัดเจนมาก ถ้าท่านได้ดูวีดีโอคอนเสิร์ต "ว่านควบแสตมป์" ใน YouTube ช่วงที่ทั้งสองคนออกมาเล่นกัน ก็จะเห็นภาพตามที่ผมอธิบายทันที
สรุปงานนี้ไม่ใช่เป็นการลอกเลียนแบบ แต่เพลง I Won't Give Up อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจที่ไม่ได้ตั้งใจ เพราะเป็นเพลงที่แสตมป์เคยฟังบ่อยๆ จึงทำให้เมโลดี้ติดอยู่ในหัวมาก็เป็นได้

เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์... ลองฟังเปรียบเทียบกันดูเอาเองนะครับ
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

Translate

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. tonfolk-trick - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger