Latest Article :
Home » , , » เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำปั่นสับปะรดกับใบโหระพา

เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำปั่นสับปะรดกับใบโหระพา

{[['']]}


สำหรับเรื่องอาหารการกิน เมื่อเทียบประเทศไทยกับประเทศอื่นๆ นับว่าคนไทยโชคดีมาก เพราะอาหารไทยที่ทานกันอยู่ทุกวัน ไม่ใช่แค่ช่วยบรรเทาความหิวตามความต้องการของร่างกาย แต่อาหารไทยที่เป็นต้นตำรับ จะทำหน้าที่มากกว่านั้น
โดยปกติอาหารไทยจะมีการนำ สมุนไพร ที่มีอยู่ทั่วไปมาใช้ในการปรุงแต่ง ทั้งรสชาด และตกแต่งหน้าตา และสมุนไพรดังกล่าวแต่ละชนิด จะมีคุณสมบัติที่ช่วยในการป้องกัน และรักษาแตกต่างกันไป ซึ่งทั้งหมดเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับการสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นข้อนี้ จึงทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและแพร่หลายไปทั่วโลก
เมื่อสมุนไพรถูกน้ำไปใช้ในการปรุงอาหารได้ จึงมีแนวคิดว่า สมุนไพรก็น่าจะนำไปทำเป็นเครื่องดื่มได้เช่นกัน และเมื่อความรู้เรื่องสรรพคุณของพืช ผัก ผลไม้ ได้ถูกค้นพบมากขึ้น และได้รับเผยแพร่ออกไป จึงทำให้เกิดเครื่องดื่มสมุนไพร ใหม่ๆ ที่มีการนำทั้งผักและผลไม้มาทำเป็นเครื่องดื่มร่วมกัน อย่างเช่น น้ำสับปะรดปั่นกับใบโหระพา

สับปะรดและ ใบโหระพา หากเราทานแยกกันทาน สรรพคุณที่ได้ก็จะเป็นคุณสมบัติทั่วไป คือ สับปะรด เนื้อแก้ไอขับเสมหะ เหง้าขับปัสสาวะแก้นิ่ว ส่วนโหระพา ใบสดแก้ท้องอืดเฟ้อ ขับลม มีน้ำมันหอมระเหย แต่เมื่อนำมาปั่นรวมด้วยกัน จะเป็นการเพิ่มสรรพคุณมากขึ้น เนื่องจากเป็นการทำงานร่วมระหว่างสับปะรดกับใบโหระพา
วิธีการทำน้ำปั่นสับปะรดกับใบโหระพา ไม่มีอะไรยุ่งยาก เริ่มจาก

- สับปะรด  1 ผล ปอกเปลือก และทำความสะอาดให้เรียบร้อย
- นำเนื้อและแกนของสับปะรด หั่นเป็นชิ้นย่อยๆ เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปปั่น
- ใบโหระพา ประมาณ 1 ขีด หรือกะเอาเอง ประมาณ 7 ยอด ก็ได้
- จากนั้นนำมาปั่นรวมกัน (แนะนำให้ปั่นนะครับ เพราะส่วนตัวใช้วิธีปั่น จึงนึกภาพไม่ออกว่าถ้าใช้เครื่องคั้นจะออกมายังไง)
เคล็ดลับ : เพื่อรสชาดน้ำปั่นที่ดีและรสกลมกล่อมขึ้น ให้ใช้สับปะรดศรีราชา และหลังจากปอกเปลือกให้เอาเกลือป่นทาสับปะรดให้ทั่วผลทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า
เมื่อปั่นแล้วให้ใช้ผ้าขาวบางกรองอีกทีนะครับ เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น รสชาดจะกลมกล่อมขึ้น แต่ถ้าใครชอบแบบเข้มๆ เหมือนดื่มกาแฟเอสเปรสโซ่ละก้อ ไม่ต้องกรองก็ได้ครับ รับรองว่ารสชาดเข้มข้นสมใจ (ผมเองก็ทานแบบนี้บ่อยๆ)
สำหรับประโยชน์หรือสรรพคุณทั่วไปที่มีการบรรยายกันไว้ก็คือ ช่วยย่อยอาหารจำพวกเนื้อ เสริมการดูดซึมอาหาร ดับร้อนแก้กระหาย สับปะรดมีสารอาหารจำพวกน้ำตาล กรด วิตามินอยู่หลายชนิด หากรับประทานสับปะรดเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคไตอักเสบ ความดันโลหิตสูง หลอดลมอักเสบ ส่วนใบโหระพาเป็นยาอายุวัฒนะ มีแคลเซียมสูง เมื่อปั่นรวมกับสับปะรดจะช่วยสร้างเม็ดเลือด และช่วยฟื้นฟูระบบอื่น ๆ เช่น ปอด ตับ ม้าม ไต หัวใจ เป็นต้น

สรุปแบบสั้นๆ ของประโยชน์ของ น้ำปั่นสับปะรดกับใบโหระพา คือ
1. ลดลมในตัว
2. แก้อาการเลือดข้น
3. ทำให้เลือดเลี้ยงสมองส่วนหน้าดีขึ้น
4. ลดความดันโลหิตสูง
5. บำรุงหัวใจ
6. เพิ่มเม็ดเลือดแดง  หากใช้ทั้งแกนสับปะรดจะเพิ่มเม็ดโลหิตขาวด้วย
7. ลดอนุมูลอิสระ
สำหรับส่วนตัวที่สัมผัสได้หลังจากการดื่ม น้ำปั่นสับปะรดกับใบโหระพา คือ หลังจากดื่มไปสักครู่ จะรู้สึกว่าตามร่างกายมีเลือดลมไหลเวียน สูบฉีดมากขึ้นจนรู้สึกได้ทันที และหากดื่มก่อนนอน เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกได้ว่าเส้นไม่ตึง ตัวเบาๆ รู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น ที่สำคัญคือเจ้าน้องชายมันไม่หลับไม่นอนเลยครับ...
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

Translate

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. tonfolk-trick - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger