Latest Article :
Home » , , » เลือกอาหารว่างที่ใช่ อิ่มอร่อย แถมประโยชน์เน้นๆ

เลือกอาหารว่างที่ใช่ อิ่มอร่อย แถมประโยชน์เน้นๆ

{[['']]}


หลายคนมักคิดว่าการทานอาหารว่างหรือขนมขบเคี้ยวจนติดเป็นนิสัยจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว เราเคยสงสัยกันมั้ยว่าของทานเล่นแสนอร่อยนั้นเป็นสิ่งไม่ดีจริงๆ หรือ หากคุณชอบทานอาหารว่างประเภทที่มีไขมันเยอะหรือน้ำตาลสูง เช่น กล้วยทอด มันฝรั่งทอด ลูกชิ้นทอด ชานมไข่มุก คุกกี้ หรือเค้กต่างๆ ซึ่งล้วนให้พลังงานแคลอรี่แบบจุใจ แต่บางครั้งก็ให้คุณค่าทางโภชนาการน้อยแสนน้อย ถ้าเป็นเช่นนี้ก็แน่นอนเลยว่าการทานอาหารว่างของคุณจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ แล้วยิ่งหากคุณทานของทานเล่นเหล่านี้ด้วยความเพลิดเพลิน หรือเพียงเพื่อแก้เบื่อ คลายเครียด ระบายอารมณ์ หรือบรรเทาความเหนื่อยล้า มันก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการทำลายสุขภาพขึ้นอีกเป็นเท่าตัว
 
แต่ก็ใช่ว่าอาหารว่างทั้งหมดจะแย่เสมอไป เพราะในหลายๆ ครั้งของขบเคี้ยวบางจำพวกก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณได้ เพียงจำไว้เสมอว่าการเลือกทานของว่างที่มีประโยชน์ นอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้ดีแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับโภชนาการที่สมดุลอีกด้วย
 
เหตุใดอาหารว่างจึงมีประโยชน์?
 
ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ ได้บอกเล่าข้อมูลที่น่าสนใจว่าทำไม การทานอาหารว่างอย่างชาญฉลาด จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น 
ช่วยลดการทานอาหารมื้อหลักมากเกินไปได้ – คนส่วนใหญ่จะรู้สึกหิวทุกๆ 3-4 ชั่วโมง  หากช่วงเวลาระหว่างมื้ออาหารนานเกินไป ก็จะทำให้รู้สึกหิวมาก พอรู้สึกหิวมาก เราก็จะทานมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ เพราะฉะนั้นการทานอาหารว่างในระหว่างมื้ออาหารหลักจึงลงล็อกสุดๆ เพื่อไม่ให้เรารู้สึกหิวมากเกินไป หรือหิวจนตาลายนั่นเอง
ช่วยลดจำนวนแคลอรี่จากอาหารทั้งหมดที่เราทานเข้าไปในแต่ละวันได้ – หากเราวางแผนการทานอาหารอย่างดีและทำตามอย่างเคร่งครัด อาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพก็จะทำให้เราทานน้อยลงในมื้อปกติ จึงทำให้จำนวนแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวันลดลงไปด้วย
เปิดโอกาสให้เราได้รับสารอาหารที่ดีมากขึ้นในแต่ละวัน – ยิ่งเราทานอาหารว่างที่มีประโยชน์บ่อยขึ้น เราก็มีโอกาสได้รับสารอาหารที่ดีจากผัก ผลไม้ต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์จากนมที่ให้แคลเซียมสูงมากขึ้น 
ช่วยรักษาระดับพลังงานให้แก่ร่างกายและสมอง – เมื่อเราทานอาหารมื้อหลักและทานของว่างในช่วงระหว่างมื้ออาหาร จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ตลอดวัน และป้องกันภาวะระดับน้ำตาลในเลือดตกระหว่างมื้ออาหาร ซึ่งทำให้พลังงานที่ร่างกายและสมองต้องการมีปริมาณเพียงพอ
ช่วยควบคุมปริมาณอาหารในมื้อเย็นซึ่งมักจะเป็นมื้อใหญ่ที่สุดของวัน – บางคนสามารถควบคุมการทานอาหารได้ดีมากๆ ในระหว่างวัน แต่กลับตบะแตกในช่วงกลางคืน เพราะฉะนั้นอาหารว่างยามบ่ายจึงเป็นตัวช่วยที่จะทำให้เราควบคุมตัวเองในช่วงกลางคืนได้อย่างไม่ยากเย็น
เมื่อได้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้จากซูซานแล้ว คุณอาจอยากลองปรับเปลี่ยนนิสัยการทานอาหารว่างของคุณให้ดีขึ้น แต่คำถามก็คือ “แล้วเราจะเลือกอาหารว่างที่เหมาะสมอย่างไร?” โดยหลักการแล้ว อาหารว่างที่ดีควรประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตชนิดดีและโปรตีนที่มีไขมันต่ำ โปรตีนจะช่วยบรรเทาความหิวของคุณได้ ส่วนคาร์โบไฮเดรตชนิดดี อาทิ ผัก ผลไม้ และเมล็ดธัญพืชต่างๆ จะมีน้ำและไฟเบอร์สูงซึ่งช่วยให้คุณอิ่มเร็วขึ้น
การเลือกช้อปอาหารว่างเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่ลองทำอาหารว่างด้วยตัวเองนั้นน่าสนุกไม่เบา ผู้อำนวยการด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ได้แนะนำอาหารว่างสุดเฮลท์ตี้ที่หาซื้อหรือทำเองได้ง่ายๆ เผื่อคุณอยากลองดู
โปรตีนบาร์ – ขนมอัดแท่งชนิดนี้นี้สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ข้อดีก็คือคุณสามารถหยิบเอามาทานเมื่อไหร่ก็ได้ที่ต้องการ
โปรตีนเชคที่นำผงโปรตีนมาปั่นผสมกับนมปราศไขมันหรือนมไขมันต่ำ และอาจเติมผลไม้ที่คุณชื่นชอบลงไปด้วย
โยเกิร์ตรสธรรมชาติปราศจากไขมัน แล้วเติมความหวานด้วยเมเปิลไซรัป (หรือจะน้ำผึ้งก็ได้) จากนั้นโรยหน้าด้วยผลไม้สุดโปรดของคุณ
ผักสด เช่น แครอท มะเขือเทศเชอร์รี่ พริกหวาน จิ้มกับน้ำจิ้มแบบฮัมมัส (hummus) สุดเฮลท์ตี้
สมูทตี้ผักหรือไม้
ลาเต้สูตรปราศจากไขมัน โดยใช้นมวัวหรือนมถั่วเหลือง
ถั่วต่างๆ อาทิ อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วพิตาชิโอ ถั่วพีแคน หรือถั่วเหลือง
ไข่ต้มสุกหั่นบางกับมะเขือเทศฝาน โรยด้วยพริกไทยบด
ทูน่ากระป๋องคลุกกับอโวคาโด แล้วนำมาทาบนแครกเกอร์ธัญพืช
ไก่หั่นบางสักสองสามชิ้นหรือแซลมอนย่างไฟ นำไปห่อแตงกวาที่ฝานเป็นแท่งยาว
 
โปรตีนบาร์...เทรนด์อาหารว่างเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรง
 
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคภัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในสินค้าเพื่อสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ก็คือ “โปรตีนบาร์” เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทานง่าย และยังพกพาสะดวกอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักหรือต้องการเพาะกาย โปรตีนบาร์จัดเป็นขนมทานเล่นที่เหมาะมากๆ นอกจากนี้ขนมอัดแท่งชนิดนี้ยังเหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักด้วยวิธีการที่ปลอดภัยและคงความสมดุลให้กับร่างกาย เพราะโปรตีนบาร์แต่ละแท่งให้แคลอรี่ต่ำ ให้โปรตีนสูง ทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดี วิตามิน และแร่ธาตุอีกด้วย
 
ซูซาน โบเวอร์แมน แนะนำว่า “ในตลาดตอนนี้ มีโปรตีนบาร์ให้คุณเลือกสรรอยู่มากมายหลายชนิด โดยจะให้พลังงานประมาณ 150 แคลอรี่หรืออาจต่ำกว่านั้น ลองมองหาโปรตีนบาร์ที่ให้โปรตีนประมาณ 10 กรัมต่อแท่ง ซึ่งกำลังเหมาะสมสำหรับความต้องการพลังงานและสารอาหารจากของทานเล่นสำหรับร่างกายคุณ”
เฮอร์บาไลฟ์ได้แนะนำ “ดีลักซ์ โปรตีนบาร์” เพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อสุขภาพ โดยโปรตีนบาร์แท่งนี้อัดแน่นด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และให้ปริมาณโปรตีนถึง 10 กรัมเพื่อช่วยบรรเทาความอยากอาหาร นอกจากนี้ยังให้พลังงานเพียง 140 กิโลแคลอรี โดยไม่ใส่สารให้ความหวานสังเคราะห์และไม่มีไขมันทรานส์  ดีลักซ์ โปรตีนบาร์ผ่านการคิดค้นโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์โภชนาการ เพื่อส่งมอบคุณค่าโภชนาการที่ดีระหว่างวันให้แก่บรรดาผู้รักสุขภาพ โดยจำหน่ายผ่านทางสมาชิกอิสระของเฮอร์บาไลฟ์เท่านั้น มี 3 รสชาติให้เลือกสรรได้แก่ วานิลลาอัลมอนด์ ซิตรัสเลมอน และช็อคโกแลตพีนัท ซึ่งทั้งหมดจะเคลือบชั้นนอกด้วยช็อคโกแลต
ท้ายที่สุดนี้ หากคุณอยากดูแลสุขภาพให้แข็งแรงมากขึ้น ลองเปลี่ยนจากการทานของทานเล่นสุดโปรดที่อาจทำลายสุขภาพ เช่น ปีกไก่ทอดอมน้ำมัน หรือน้ำอัดลม มาเป็นผลไม้สด โยเกิร์ต หรือโปรตีนบาร์ก็น่าจะดีไม่น้อย อยากให้คุณเลือกอาหารว่างที่ดีมาเติมพลังให้กับร่างกาย เพราะเพียงมื้อเล็กๆ ของอาหารว่างสุดเฮลท์ตี้ ก็สามารถเติมเต็มสุขภาพที่ดีให้กับคุณได้อย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะ
ลองเข้ามาค้นหาสารพันเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายพร้อมกับเราได้ที่www.discovergoodnutrition.com
*บทความนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากเฮอร์บาไลฟ์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโภชนาการเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คนและเพื่อสนับสนุนการสร้างวิถีชีวิตสุขภาพดีและกระฉับกระเฉง
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

Translate

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. tonfolk-trick - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger